7 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
ในเรื่องของหน้าที่การงาน หลายต่อหลายคนคงจะคาดหวังที่จะให้การทำงานนั้นประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นคุณในฐานะของหัวหน้างาน ก็ควรที่จะมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้คุณเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้
1. ตั้งเป้าหมาย
คิดจะทำการใหญ่ต้องมีการตั้งเป้าหมายและวางแผนอย่างรอบคอบ เพราะนั่นจะเป็นเหมือนแผนที่ของคุณในการนำทางให้ประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
2. โน้มน้าวผู้อื่น
ในการทำงาน คุณไม่ได้ทำงานแต่เพียงผู้เดียว เพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงเจ้านายของคุณ ก็ถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่สามารถช่วยให้คุณเจริญก้าวหน้าได้ ดังนั้น การนอบน้อม การขอบคุณ การขอโทษ การกระตุ้น รวมไปถึงการยกย่องสรรเสริญ เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นการซื้อใจกับผู้ร่วมงานที่ดีที่สุด
3. ทำตามแผนที่ได้วางไว้
หลังจากที่มีการกำหนดเป้าหมายไว้แล้ว ก็ให้ทำตามที่ได้กำหนดไว้ โดยขอให้เน้นในเรื่องของความมุ่งมั่น และเน้นการกระทำมากกว่าคำพูด
4. มีแรงบันดาลใจ
แรงบันดาลใจถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้การทำงานในแต่ละวันดำเนินต่อไปอย่างมีจุดหมาย ดังนั้น จึงควรสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอย่าง
สม่ำเสมอ
5. มีการดำเนินการที่ดี
การดำเนินการที่ดีก็เหมือนกับเครื่องจักรสำคัญที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งวิธีการที่จะทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยดีนั้น ก็จะต้องมีการกำหนดงานในแต่ละวัน กำหนดขั้นตอนการทำ และติดตามผลอยู่อย่างต่อเนื่อง
6. เปลี่ยนแปลงบางอย่างให้ลงตัว
ในการทำงานใด ๆ ก็แล้วแต่มักจะไม่ราบลื่นอยู่เสมอไป ดังนั้นหากงานที่ทำมีการติดขัด ก็ให้ลองเปลี่ยนแปลงบางจุดดู เพื่อให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้ และให้เกิดความลงตัวมากยิ่งขึ้น
7. คอยอยู่เคียงข้างทีมงานของคุณเสมอ
ขอให้จำไว้เสมอว่า ถ้าคุณสนันสนุนทีมงานของคุณ พวกเขาก็จะสนันสนุนตัวคุณเช่นกัน หากลูกน้องของคุณทำผลงานดี ก็ควรที่จะชื่นชม เพื่อให้เขาได้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป
เหล่านี้ถือเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้คุณเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถช่วยให้งานของคุณมีความก้าวหน้า และประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี