Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /var/www/vhosts/taradthong.com/httpdocs/webboard/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /var/www/vhosts/taradthong.com/httpdocs/webboard/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
 ลมไนโตรเจน ... แค่เช็คยางบ่อยก็อาจไม่จำเป็น
TARADTHONG.COM
ธันวาคม 29, 2024, 12:08:44 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ตลาดทองดอทคอม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Copy Code


หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ลมไนโตรเจน ... แค่เช็คยางบ่อยก็อาจไม่จำเป็น  (อ่าน 5251 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น่ารักสุดๆ
Administrator
Hero Member
*****

คะแนนความนิยม: 2330
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1658



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 07:55:28 AM »

ลมไนโตรเจน ... แค่เช็คยางบ่อยก็อาจไม่จำเป็น

ใครที่เป็นคอคนรักรถตัวยงเดินทางบ่อยๆ คงจะพอเคยได้ยินนวัตกรรมใหม่ในการรักษาความปลอดภัยยามเดินทางที่ได้รับการโฆษณาตามศูนย์บริการ โดยรณรงค์ให้เติมก๊าซไนโตรเจน แทนการเติมลมยางทั่วๆไป ที่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ลมไนโตรเจนที่ต้องเสียค่าเติมครั้งละ 200 บาท นั้นให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ลมไนโตรเจนนั้น เป็นแนวคิดใหม่ในการสูบลมยางทุกชนิด ที่มุ่งเน้นให้ความปลอดภัยในการใช้งานจริง โดยเฉพาะปัญหายางระเบิดที่ส่วนหนึ่งเกิดจากยางและอีกส่วนหนึ่งเกิดจากลมยางที่อ่อนลงเมื่อไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นเวลานานๆ ที่เหมาะมากสำหรับใครที่ไม่ค่อยจะมีเวลาให้กับรถสุดที่รักมากนัก

แนวทางหนึ่งในการลดปัญหาดังกล่าวนั้นคือใช้ก๊าซที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับอากาศแต่ไม่มีส่วนผสมอื่นๆปะปน ที่อาจจะทำให้เกิดปฏิกิริยาการกลั่นตัวเป็นน้ำ ของก๊าซต่างๆที่ในอากาศทั่วๆไป ซึ่งประกอบไปด้วย ไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 21% และก๊าซอื่นๆ อีก 1%

ถ้ามองตามอัตราส่วนมวลรวมของอากาศ เราจะพบว่า ไนโตรเจนคือก๊าซหลักที่เป็นส่วนผสมของอากาศทั่วๆไปที่เราสัมผัสกันอยู่ประจำ และการแยกก๊าซไนโตรเจนออกมาเดี่ยวๆ เพื่อเติมลมยางนั้นสามารถช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาของโมเลกุลก๊าซในยางเมื่อเกิดการเสียดทานเวลาใช้งานบนถนน ที่ทำให้ก๊าซออกซิเจนกับก๊าซอื่นๆเกิดการจับตัวกันจนกลั่นเป็นหยดน้ำ ที่นั่นหมายถึงแรงดันในยางนั้นก็ลดลงไป และเป็นต้นเหตุสำคัญของยางระเบิดในการเดินทาง

ความจริงแล้วไนโตรเจนนั้นเป็นก๊าซเฉื่อยที่มีมวลเบากว่าอากาศทั่วไป ที่เมื่อมันเป็นก๊าซโมเลกุลเดี่ยวไม่มีส่วนผสม ก็ทำให้มีการขยายตัวคงที่ เช่นเดียวกับการไม่สามารถเกิดปฏิกิริยาการกลั่นตัวได้ ทำให้สามารถวางใจได้มากขึ้นในเรื่องแรงดันที่จะไม่ลดหายลงไป แม้จะไม่มีการใช้งานยางเป็นระยะเวลานานๆ ..

ถ้าเทียบกันแบบตัวต่อตัวแล้ว เมื่อช่วงปี 2006 หน่วยงานความปลอดภัยทางถนนในสหรัฐหรือ NHTSA ได้การทำการศึกษาเรื่องลมไนโตรเจน อย่างจริงจังหลังมีการแนะนำให้คนใช้รถจำนวนมากหันมาใช้ลมแบบไนโตรเจนเช่นเดียวกับในบ้านเราปัจจุบัน โดยในการทดลองนั้น ได้นำยาง 2 เส้น ขนาดเท่ากันมาเติมลมที่ 30 ปอนด์ ส่วนอีกเส้นเติมลมไนโตรเจนในอัตราที่เท่ากัน แล้ววางทิ้งไว้กว่า 1 ปี ท่ามกลางแสงแดดก่อนเก็บผลการวิจัยมาเปิดเผย

หลังเวลาผ่านไปทางทีมวิจัยก็ได้ไปเก็บผลมาเปิดเผย ที่พบว่า ยางเติมลมธรรมดามีแรงดันหายไป 3.5 ปอนด์ ในขณะยางที่เติมด้วยไนโตรเจนหายไป 2.2 ปอนด์ ซึ่งหมายความว่าไม่ว่าใช้ก๊าซใด แรงดันก็ยังจะสามารถพร่องไปได้ เพียงแต่ลมธรรมดาหายไปมากกว่า แต่ส่วนใหญ่เราได้ยินคือแรงดันจะคงที่ โดยเฉพาะในยามขับขี่และยางจะไม่ร้อนมาก แถมยังรักษาเนื้อยาง ซึ่งในการทดลองดังกล่าวไม่ได้ทดสอบ

อย่างไรก็ดี ข้อหนึ่งที่สามารถบอกได้จากผลการวิจัย คือไม่ว่าจะเติมลมธรรมดาทั่วไป หรือลมไนโตรเจนที่เสียตังค์ สิ่งที่เหมือนกัน คือคุณยังต้องหมั่นดูแลรักษาลมยาง ที่อาจจะปฏิเสธไม่ได้ว่าลมยางไม่ว่าแบบใดก็ยังสามารถเสื่อมได้โดยเฉพาะในสภาวะความร้อน แต่แม้ผลจะบอกว่าลมทั่วไปจะเสียไปมากกว่าตลอดการทดลอง แต่ถ้าคุณหมั่นดูแลรักษาก็สามารถเก็บเงิน 200 บาทไว้เติมน้ำมันขับรถเล่นได้ ...


 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!